Năm 2015, ngành ăn uống thống trị mặt bằng bán lẻ


2379
817 shares, 2379 points

Theo báo cáo cập nhật thị trường bán lẻ của Việt Nam vừa được CBRE công bố thì doanh thu của ngành bán lẻ và dịch vụ tính đến cuối năm 2014 đã lên đến gần 3 triệu tỉ đồng, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đã chậm lại đáng kể trong vài năm vừa qua. Theo ông Richard Leech – Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, năm 2015, nguồn cung phân khúc này tiếp tục tăng nhưng xuất hiện thêm nhiều xu hướng mới.

Nguồn cung tiếp tục tăng

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ đang tang tại cả hai thị trường lớn là Hà Nội và TPHCM và sẽ tiếp tục tăng trong năm 2015. Cho đến cuối năm nay, Hà Nội sẽ có khoảng 900.000m2 diện tích bán lẻ chính thức (trung tâm thương mại) trong khi tại TPHCM là 600.000m2. Xét về số lượng dự án và diện tích bán lẻ của các dự án chính, Hà Nội và TPHCM sẽ đủ sức cạnh tranh các nước láng giềng trong khu vực trong đó Hà Nội ở vị trí thứ 7, hầu hết các thành phố khác xếp trước Hà Nội là ở Trung Quốc. TPHCM dự kiến sẽ có ít nhất 5 dự án mới trong năm 2015, hai trong số đó được phát triển bởi tập đoàn SSG; dự án Megamall của tập đoàn Vingroup và dự án SC Vivo City háo hức chờ đợi khai trương vào tháng 4 năm 2015 tại quận 7.

Ngoài việc có nhiều nguồn cung bán lẻ chính thức hơn so với TPHCM, Hà Nội còn có giá thuê “mềm” hơn và nhiều vị trí trống hơn. Giá thuê tại TPHCM vẫn ổn định ở mức khoảng 100USD/m2 ở khu trung tâm và khoảng 40 USD/m2 ở những vị trí ngoài khu trung tâm. TPHCM có vị trí trống ít hơn vào khoảng 8% so với Hà Nội là khoảng hơn 20%.

Nguồn cung mới đi vào vận hành từ năm 2014 là Lotte ở miền Bắc và Aeon tại miền Nam. Cả hai gã khổng lồ bán lẻ đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản này đã khai trương nhiều địa điểm của mình tại Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng vào năm 2015.

Ông Leech cũng lưu ý rằng tuyến tàu điện ngầm số 1 đang được xây dựng hiện nay sẽ liên kết với nhiều trung tâm mua sắm tại TPHCM và khu vực trung tâm quận 2. Ông Leech nhận định “Với việc hoàn thành The One, Saigon Centre giai đoạn 2 và Tax Plaza ở quận 1, khách hàng mua sắm tại TPHCM hoàn toàn có thể mong đợi một khu mua sắm ngang bằng với đường Sukhumvit ở Bangkok hoặc đường Orchard nổi tiếng ở Singapore”.

Sự phát triển của những TTTM mới đã dẫn đến một làn sóng của những thương hiệu mới tại Việt Nam. Năm 2014, Hà Nội có 27 thương hiệu mới đến với những trung tâm thương mại mới như trung tâm thương mại mới được đổi mới lại Tràng Tiền Plaza và Vincom Megamall Royal City tại quận Thanh Xuân. Những thương hiệu mới tại thị trường bán lẻ TPHCM trong năm 2014 gồm Robins Department Store, Lalique và Marks Spencer.

Ngành ăn uống thống trị

Ngoài các kế hoạch mở rộng mạnh mẽ của các nhà bán lẻ nước ngoài và địa phương tại Việt Nam vào năm 2015, một trong những xu hướng đáng chú ý nhất là “khả năng chi trả”. Sự xuất hiện của các bazaar mới (hình thức chợ hiện đại), chứa hàng trăm kiốt nhỏ và trung tâm thương mại miễn phí tiền thuê như Hòa Bình Green City, siêu thị giá thấp, tất cả đều được củng cố cho các xu hướng tiêu dùng đòi hỏi có giá trị tốt hơn.

Ngành hàng ăn uống đã trở thành ngành hàng nổi bật trong năm 2014 và sẽ tiếp tục thống trị ở các nhà phố. CBRE giải thích rằng gần 50% các yêu cầu tìm kiếm diện tích bán lẻ đều nằm ngành hàng này và các yêu cầu dành cho các ăn uống bình dân nhiều hơn là các nhà hàng cao cấp.

Ông Leech nhận định “Ngành hàng ăn uống đang dẫn đầu trong việc chiễm lĩnh những vị trí bán lẻ “độc đáo” và nhóm lại với nhau tại những khu vực đặc biệt như Hồ Tây tại Hà Nội và Hồ Bán Nguyệt tại TPHCM”.

Theo ông Leech, cạnh tranh thu hút người tiêu dùng hiện nay là một cuộc chiến khốc liệt. Người tiêu dùng ngày nay tinh tế hơn, có kiến thức hơn và có kinh nghiệm trong việc trải nghiệm những giá trị mua sắm tổng thể. Các quản lý TTTM sẽ cần phải có một sự hiểu biết tốt về nhu cầu của khách hàng, tận dụng các dữ liệu có thể thu thập từ các ứng dụng và thương mại điện tử, cung cấp nhiều hơn nữa các tiện nghi vui chơi giải trí có chất lượng cao và hợp tác nhiều hơn nữa với các nhà bán lẻ.

Nhật Đức

Lao động


Like it? Share with your friends!

2379
817 shares, 2379 points

What's Your Reaction?

Cry Cry
0
Cry
Cute Cute
0
Cute
Damn Damn
0
Damn
Dislike Dislike
0
Dislike
Like Like
0
Like
Lol Lol
0
Lol
Love Love
0
Love
Win Win
0
Win
WTF WTF
0
WTF
KINH TẾ SỐ
0
KINH TẾ SỐ
Anh Mai

0 Comments

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *