Hội Doanh Nhân
Thương Hiệu

Tiết kiệm nhiên liệu đang là thách thức lớn với các hãng hàng không

Tiết kiệm nhiên liệu đang là thách thức lớn với các hãng hàng không - Ảnh 1.

Máy bay của hãng hàng không Lufthansa tại sân bay ở Frankfurt am Main, mien tây nước Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo một nghiên cứu mới công bố của tổ chức liên chính phủ Eurocontrol, trong thời gian qua, các hãng hàng không đã thực hiện các biện pháp để giảm lượng khí thải carbon trước sự kêu gọi của dư luận.

Tuy vậy, điều này đã khiến một số hãng hàng không cung cấp các chuyến bay với lượng nhiên liệu nạp thêm dự phòng cho chặng về, qua đó làm tăng lượng khí thải gây ra tình trạng biến đổi khí hậu khi máy bay phải tiêu thụ lượng nhiên liệu lớn hơn khi bay với trọng lượng lớn hơn.

Khi hoạt động đi lại bằng đường không đang chịu sức ép giảm lượng khí thải carbon, chiếm 2-3% tổng lượng khí thải toàn cầu, việc nạp thêm nhiên liệu cho máy bay tại sân bay khởi hành nhằm tránh nguy cơ phải tiếp thêm nhiên liệu với giá cao hơn tại sây bay đến đã trở thành “thuốc thử” cho cam kết giảm lượng khí thải của các hãng hàng không.

Trong khi đó, Eurocontrol cho hay hàng không là một thị trường rất cạnh tranh và mỗi hãng hàng không cần tối thiểu hóa chi phí hoạt động nhằm duy trì giá vé máy bay ở mức cạnh tranh nhất có thể.

Với việc nhiên liệu chiếm tới 25% chi phí hoạt động của các hãng hàng không, “tiết kiệm nhiên liệu đã trở thành một thách thức lớn đối với ngành hàng không.”

Theo báo cáo của Eurocontrol, khoảng 1 trong số 6 chuyến bay phải nạp nhiên liệu dự phòng cho chặng về với mức nhiên liệu tiêu thụ thêm trung bình là 136kg.

Báo cáo của Eurocontrol ước tính tại châu Âu, việc nạp thêm nhiên liệu có thể giúp các hãng hàng không tiết kiệm 265 triệu euro/năm trong khi tiêu thụ thêm 286.000 tấn nhiên liệu và xả thải 901.000 tấn khí CO2.

Con số này tương đương khoảng 2.800 chuyến bay khứ hồi trên tuyến Paris-New York hoặc tương đương lượng khí thải hàng năm của một thành phố có 100.000 dân ở châu Âu.

CÙNG CHỦ ĐỀ

Yeah1 muốn chi 140 tỉ đồng thâu tóm công ty vận hành ví tích điểm thưởng điện tử đang là đối tác của Samsung, BIDV, Suzuki, Ericsson…

kythuat

Yeah1 chi gần 130 tỉ đồng cho tham vọng thương mại hóa kho nội dung kĩ thuật số

kythuat

Yahoo Japan và Line sẽ thông báo kế hoạch sáp nhập vào tuần tới

kythuat

Bình luận